Công ty TNHH SX TM Phước Hào

Chứng nhận chất lượng

Màng nhôm

Xem catalogue

Máy ép màng

Xem catalogue

Màng nhôm

Máy ép màng

Dây đai

Nhiều thủy điện vẫn cạn nước, phát cầm chừng

Nhiều thủy điện vẫn cạn nước, phát cầm chừng

Nhiều nhà máy phía Bắc vẫn phát cầm chừng, trong đó, Thủy điện Hòa Bình nếu phát tối đa chỉ đủ vận hành trong 12-13 ngày tới.

Ngày 13/6, Bộ Công Thương cho biết, lưu lượng nước có phần cải thiện khi tổng về các hồ thủy điện lớn miền Bắc (chủ yếu về Hòa Bình, Lai Châu) tăng 28% so với ngày 11/6. Hôm nay tại phía Bắc, các thủy điện Sơn La, Lai Châu, Thác Bà vẫn dừng huy động.

Hiện mực nước tại hồ Lai Châu là 271,9 m, cao hơn mực nước chết (ngưỡng có thể phát điện) 6,9 m; Sơn La là 176,7 m, cao hơn ngưỡng nước có thể phát điện an toàn 1,7 m. Tuy nhiên, để dự phòng các ngày nắng nóng sắp tới, việc huy động từ các nhà máy thủy điện lớn vẫn bị hạn chế. Hôm nay tại miền Bắc, 4 nhà máy không phát điện, gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La và Thác Bà.

Thủy điện Hòa Bình – nhà máy ở bậc thang cuối cùng trên dòng sông Đà – những ngày này ngoài cấp điện cho miền Bắc còn giữ vai trò điều tần (nguồn điện giữ ổn định tần suất, tránh cho hệ thống đứt đoạn gây mất điện diện rộng) và đảm bảo nước cho hạ du.

Nước tại hồ Hòa Bình ngày 13/6 là 102,8 m, cách mực nước chết 22,8 m. Ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình những ngày qua rất thấp, 40 m/s, tức gần như không có.

“Với lượng nước còn lại trong hồ, nếu khai thác tối đa liên tục 46-47 triệu kWh một ngày, sau 12-13 ngày mực nước trong hồ sẽ về ngưỡng không thể vận hành an toàn. Lúc đó vừa không thể phát điện, vừa không giữ được chức năng ổn định cho vận hành hệ thống”, ông Vương cho biết.

Mực nước trong hồ thuỷ điện Hoà Bình xuống mức rất thấp, còn cách mực nước chết hơn 22 m, ngày 13/6. Ảnh: Anh Minh

Mực nước trong hồ thuỷ điện Hoà Bình xuống mức rất thấp, còn cách mực nước chết hơn 22 m, ngày 13/6. Ảnh: Anh Minh

Giám đốc Thủy điện Hòa Bình đánh giá tình hình “chưa bao giờ khó khăn như vậy” khi kế hoạch cả năm sản xuất khoảng 9,8 tỷ kWh, nhưng nửa năm mới phát được 37% kế hoạch.

“Thủy điện Hòa Bình đã từng xuống mực nước chết, nhưng hồ các nhà máy ở miền Bắc đồng loạt xuống mực nước chết như vậy thì tôi chưa bao giờ chứng kiến”, ông chia sẻ.

Ông Đỗ Quang Bính, Trưởng ca vận hành, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho hay, do tình hình chung thiếu điện nên vận hành nhà máy lúc này căng thẳng, số lệnh của điều độ trong thời gian này tăng gấp ba so với bình thường.

“Có những lúc trung tâm điều độ yêu cầu phát tất cả tổ máy ở mức tối đa để đảm bảo giữ ổn định cho hệ thống, nhưng lúc lại yêu cầu giảm công suất về tối thiểu để tích trữ nước phục vụ cho vận hành”, ông Bính kể.

Trong bối cảnh này, Hòa Bình hy sinh sản lượng phát điện để giữ ổn định cho hệ thống. “Nếu không có dòng điện điều tần cho hệ thống, có thể dẫn tới sụt giảm công suất nhanh, gây mất điện diện rộng”, ông Phạm Văn Vương thông tin thêm.

Theo cập nhật từ Bộ Công Thương, chiều 13/6 thượng nguồn khu vực sông Gâm, sông Thao tại Lào Cai có mưa 50-100mm; Hà Giang trên 100mm.

Dự báo tới ngày 16/6, lưu lượng nước trung bình về khu vực Lai Châu – Sơn La khoảng 400-600 m3/s, giúp mực nước tại các hồ tại đây tăng lên. Tuy nhiên các nhà máy thủy điện lớn như Lai Châu, Sơn La vẫn chưa huy động ngay để tích nước, ứng phó với đợt nắng nóng sắp tới.

Thông tin trước đó, Bộ này cho biết, miền Bắc sẽ thiếu 30,9-50,8 triệu kWh một ngày, và nguy cơ thiếu điện tại hầu hết giờ trong ngày. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo các hồ thủy điện còn “khát” nước trong 10 ngày tới khi lưu lượng nước về hồ rất thấp.

Anh Minh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

Link gốc: https://vnexpress.net/nhieu-thuy-dien-van-can-nuoc-phat-cam-chung-4616949.html

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tính năng đang được hoàn thiện