Công ty TNHH SX TM Phước Hào

Chứng nhận chất lượng

Màng nhôm

Xem catalogue

Máy ép màng

Xem catalogue

Màng nhôm

Máy ép màng

Dây đai

‘Không có chuyện mất 2-3 tháng xin giấy phép lao động nước ngoài’

‘Không có chuyện mất 2-3 tháng xin giấy phép lao động nước ngoài’

Doanh nghiệp “than” mất nhiều thời gian xin cấp phép lao động nước ngoài, trong khi Sở Lao động Thương binh Xã hội TP HCM phủ nhận vì “luôn giải quyết hồ sơ dưới 10 ngày”.

Trong buổi đối thoại giữa 300 doanh nghiệp và chính quyền TP HCM hôm 16/6, nhiều đơn vị chia sẻ tình trạng còn gặp khó khăn về thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. Các đơn vị chỉ ra loạt trở ngại từ khâu trình bày văn bản, chuẩn bị nhiều giấy tờ liên quan, giải trình nhu cầu sử dụng lao động cho đến thời gian chờ phản hồi lâu.

Dành sự chú ý lớn trong buổi đối thoại là trường hợp của một doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc. Đại diện công ty cho biết doanh nghiệp đã thành lập từ cuối năm ngoái và ký ủy quyền cho một nhân sự nước ngoài về làm giám đốc điều hành. Do đó, công ty làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho người này nhưng phải mất đến 2-3 tháng.

Tương tự, một doanh nghiệp hóa chất liên doanh giữa Đài Loan và Việt Nam nói với VnExpress, đang gặp khó vì không thể đưa đội ngũ nhân viên chất lượng cao sang vận hành hệ thống máy chuyên dụng mới. Đại diện công ty này nói đã làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho 6 người nước ngoài từ cuối tháng 4 nhưng đến nay chưa có kết quả.

Trước mắt, nhà máy của doanh nghiệp này phải sử dụng biện pháp “dã chiến” là thuê thêm lao động trong nước, hàng ngày gọi video với nhóm nhân sự chất lượng cao ở Đài Loan để nghe chỉ dẫn và thao tác theo. Vì thế, hiệu suất công việc không cao. “Gần 2 tháng qua, chúng tôi bị trễ hai đơn hàng, trong đó có một đơn giá trị lớn”, người này cho biết. Công ty phải bồi thường hợp đồng do trễ tiến độ giao hàng nhưng từ chối nêu con số thiệt hại cụ thể.

Phản hồi về những câu chuyện trên, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội TP HCM, nói có vấn đề hiểu lầm. Rất có thể thời gian làm thủ tục lâu do các doanh nghiệp đặt dịch vụ bên thứ ba hỗ trợ thực hiện, qua nhiều trung gian nên từ ngày đặt dịch vụ đến ngày nhận được hồ sơ phải mất thời gian dài.

“Không có chuyện mất 2-3 tháng để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài. Từ khi tôi về Sở vào năm 2016 đến nay, mọi hồ sơ đều được xử lý không quá 20 ngày, thường dưới 10 ngày đã hoàn tất”, ông Lâm khẳng định.

Từ tháng 3, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục báo cáo giải trình/giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày; cấp lại giấy phép lao động từ 3 xuống 1 ngày.

Ông Nguyễn Văn Lâm (thứ hai từ trái sang) và các đại diện của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: ITPC

Ông Nguyễn Văn Lâm (thứ hai từ trái sang) và các đại diện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM, trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: ITPC

Giấy phép lao động cho người nước ngoài trở thành chủ đề chính của nhiều buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền TP HCM. Hồi đầu tháng 4, nhiều công ty trực tiếp “than” với lãnh đạo Sở này về vấn đề làm hồ sơ mất thời gian, chờ trả kết quả đến 2-3 tháng.

Trong buổi đối thoại giữa Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) với chính quyền TP HCM đầu tháng 3, tổ chức này chỉ rõ từ khi Nghị định 152 có hiệu lực, việc xin giấy phép cho lao động nước ngoài khó hơn trước vì quy định rất chặt chẽ và thời gian kéo dài.

Ông Lâm cũng cho biết thường nghe được phản ánh các doanh nghiệp nộp hồ sơ 3-4 tháng vẫn chưa nhận được kết quả. Nhưng khi ông yêu cầu các bên cung cấp tên công ty nộp hồ sơ, đa số các tên nêu ra đều không có hồ sơ tại Sở.

“Cần xem lại các cá nhân và đơn vị dịch vụ trung gian thực hiện nộp hồ sơ. Tôi không đổ thừa! Đây là vấn đề mà chúng ta chưa hiểu nhau”, Phó giám đốc Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội TP HCM, nói.

Về việc hồ sơ xin cấp phép cho lao động nước ngoài bị trả về nhiều lần, đại diện Sở xác nhận có thực trạng này. Nguyên nhân là các doanh nghiệp giải trình nhu cầu sử dụng lao động chưa đúng theo quy định của Nghị định 152. Thời gian qua, Sở đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc để lắng nghe ý kiến đóng góp về nghị định trên và đã tổng hợp để gửi lên trung ương. Dự kiến Nghị định 152 được sửa xong trong tháng 7 giúp tháo gỡ nhiều nút thắt.

Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội TP HCM nói thời gian qua luôn nỗ lực trong khâu xử lý hồ sơ để đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố. Ông Lâm hy vọng các doanh nghiệp cũng phối hợp với cơ quan này để mọi công việc diễn ra suôn sẻ hơn. “Tôi quan niệm rằng nếu các bạn thực hiện tốt công việc của mình sẽ góp phần cho Sở Lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ mà thành phố đã giao”, ông chia sẻ.

Tất Đạt

Nguồn tin: Báo Vnexpress

Link gốc: https://vnexpress.net/khong-co-chuyen-mat-2-3-thang-xin-giay-phep-lao-dong-nuoc-ngoai-4617871.html

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tính năng đang được hoàn thiện